NEWTON BLOG

CARE TEAM – มากกว่าการดูแล คือความสัมพันธ์แบบคนในครอบครัว

 “ไม่ใช่แค่ดูแลให้ปลอดภัย แต่คือการทำให้เด็กรู้ว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว”

คอลัมน์นี้จึงอยากชวนพี่ ๆ ใน Care Team มานั่งคุยกันว่า...อะไรคือเบื้องหลังความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่าง “ทีมดูแล” และ “นักเรียน”? และ… อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เด็ก ๆ มองพวกเขาไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ แต่เป็น “พี่สาว” เหมือนคนในครอบครัว

              ไม่นานมานี้ มีเรื่องราวที่ทำให้ทีม Care Team ของโรงเรียน The Newton Group ยิ้มไม่หุบ เมื่อน้อง “อิง” นักเรียน Year 13 ซึ่งกำลังจะจบการศึกษา ตั้งใจเขียนจดหมายด้วยลายมือของตัวเอง มอบให้กับพี่ๆ ใน Care Team ทุกคน

             จดหมายที่เขียนด้วยความรู้สึกจริงใจนั้น เต็มไปด้วยความขอบคุณ ความรัก และความอบอุ่นที่เธอได้รับตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในรั้วนิวตัน ไม่ใช่เพียงแค่ข้อความสั้นๆ หากแต่เป็นบทบันทึกจากใจเด็กคนหนึ่งที่รู้สึกถึง “ความรักและความเข้าใจ” จากทีมที่ดูแลเธอในทุกๆ วัน

พี่จอย พี่มิ้ม น้องอิง พี่เนย พี่แอน (เรียงจากซ้ายไปขวา)

เมื่อได้รับจดหมายนั้น... ความรู้สึกแรกคือ?

“รักและเอ็นดูน้องอิงมากค่ะ น้องน่ารัก สดใส และมีพลังบวกตลอดเวลา พอได้จดหมายรู้สึกทั้งดีใจและเซอร์ไพรส์มาก เสียดายแค่ว่าไม่ได้รับด้วยตัวเอง ไม่งั้นกอดแน่นแน่นไปแล้วแน่นอน… ช่วงเวลาที่น้องมาแวะกินขนมช่วงพัก หรือแวะทักทายตอนเช้า เป็นภาพที่คิดถึงเสมอเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับความรักและมิตรภาพที่ส่งกลับมาให้พี่ด้วยความตั้งใจจริงๆ” – พี่แอน

“อบอุ่นหัวใจมากเลยค่ะ แอบยิ้มตอนอ่านทุกคำที่น้องเขียน เพราะมันทำให้นึกถึงทุกช่วงเวลาที่ได้เจอกัน พูดคุย และดูแลกันมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ดีใจที่น้องอิงได้เข้ามหาวิทยาลัยตามที่ตั้งใจไว้ และอยากบอกน้องว่า ไม่ว่าจะมีเรื่องสุขหรือทุกข์ พี่ๆ Care Team ก็ยังอยู่ตรงนี้เสมอ” – พี่จอย

“จำได้เลยว่าน้องรีบบอกให้เรา ‘รอเปิดทีหลังนะ’ เพราะน้องเขิน พอได้อ่านเท่านั้นแหละ ยิ้มทั้งหน้าเลยค่ะ การ์ดน่ารักมาก และเนื้อหาก็ชัดเจนว่ามาจากใจจริงๆ ภูมิใจที่ได้เห็นน้องเติบโต และรู้ว่าเรามีส่วนเล็กๆ ที่ช่วยให้น้องมาถึงวันนี้ได้” พี่เนย


“ไม่ได้คาดหวังอะไรเลยค่ะ แค่น้องประสบความสำเร็จก็ดีใจแล้ว แต่พอได้รับการ์ดที่เขียนมาอย่างตั้งใจ มันเป็นเหมือนพลังบวกที่เติมใจเราทั้งวันเลย อยากให้น้องรู้ว่า ไม่ว่าเมื่อไหร่ พี่ๆ ก็ยังรัก ยังห่วง และพร้อมอยู่ตรงนี้เสมอเหมือนเดิมค่ะ” – พี่มิ้ม

ศิษย์เก่ากลับมาเยี่ยม มาเล่าประสบการณ์สนุก ๆ เอาขนมมาให้จริงไหม?

“จริงเลยค่ะ ศิษย์เก่าหลายคนยังแวะมาหาบ่อย ๆ เล่าเรื่องรั้วมหา’ลัยบ้าง เอาขนมมาฝากบ้าง เป็นโมเมนต์เล็ก ๆ ที่น่ารักและอบอุ่นใจมาก ไม่ใช่แค่ศิษย์เก่านะคะ เด็กปัจจุบันก็ยังแวะมาทักทายอยู่ตลอดเลย” พี่แอน

“ใช่ค่ะ บางคนกลับมาช่วยงานรุ่นน้องด้วยซ้ำ พอเห็นเด็ก ๆ ยังจำเราได้ และอยากกลับมาหา รู้เลยว่าเราไม่ได้เป็นแค่ ‘ทีมประสานงาน’ แต่เป็น ‘คนที่เขารู้สึกไว้ใจ’ จริง ๆ” – พี่จอย

“น้องบางคนซื้อของอร่อย ๆ มาฝากด้วยนะคะ ไม่ใช่เพราะต้องการตอบแทน แต่เหมือนอยากมาเล่าเรื่องประสบการณ์สนุก ๆ  มาเจอ มาแชร์ความรู้สึกกันมากกว่า ซึ่งเรารับรู้ได้เลยว่าเขายังรักที่นี่อยู่ค่ะ” – พี่เนย


“แค่เห็นน้องมาเยี่ยม ก็สุขใจมากแล้วค่ะ น้องบางคนมาเล่าเรื่องสอบบ้าง มาเติมพลังบวกกันบ้าง เหมือนมาหา พี่สาวที่เคยอยู่ตรงนั้นให้เสมอ– พี่มิ้ม

อะไรคือเบื้องหลังที่ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกว่าเราคือ “พี่สาว” ไม่ใช่แค่ “เจ้าหน้าที่”?

 “เราดูแลด้วยใจจริงค่ะ เป็นที่ปรึกษา เป็น Safe Zone ให้กับน้องได้ทุกเรื่อง ตั้งแต่เรียน รัก ไปจนถึงความฝัน ทุกวันเราพยายามใกล้ชิด เป็นกันเอง และส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ให้น้องรับรู้ว่า ‘เราอยู่ข้างเขาเสมอ’ ” – พี่แอน


“เราเข้าใจค่ะ เพราะเราเองก็เคยเป็นเด็กมาก่อน เด็กคนหนึ่งจะรู้สึกถึงความจริงใจได้ง่ายมาก ดังนั้นทุกครั้งที่ได้ดูแล ได้ให้คำปรึกษา หรือแค่พูดคุยด้วยใจ มันก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างความผูกพันระหว่างกัน” – พี่จอย


“ความใส่ใจที่เรามอบให้น้อง มันไม่ใช่แค่หน้าที่ แต่มาจากใจจริง ๆ เราไม่ได้แยกว่านักเรียนคนไหนเก่งหรือไม่เก่ง เราอยากช่วยทุกคน และอยากให้ทุกคนรู้ว่ามีคนอยู่ข้างเขาเสมอ” – พี่เนย

บางทีเด็ก ๆ แค่ต้องการใครสักคนที่ ‘ฟังจริงๆ’ ค่ะ เราจึงพยายามอยู่กับเขาในวันที่เขาต้องการกำลังใจ ไม่ได้ตัดสิน และพร้อมเป็นที่พักใจเสมอ บางครั้งแค่น้องมายืนเงียบ ๆ ข้าง ๆ ก็รับรู้ได้แล้วว่าเขาไว้ใจเราแค่ไหน” – พี่มิ้ม

เคยมีโมเมนต์ไหนที่ทำให้รู้ว่า “เราเป็นคนที่เขาไว้ใจแล้ว” บ้างไหม?

 “จำได้แม่นเลยค่ะ คือมีน้องผู้ชายที่อกหักมานั่งร้องไห้ที่เคาน์เตอร์ เราก็แค่นั่งฟัง และปลอบเขาในแบบที่เพื่อนพี่สาวจะทำให้ มันคือความผูกพันที่จริงใจมาก ๆ” – พี่แอน

“ทุกครั้งที่น้องเข้ามาปรึกษาเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเล่าเรื่องราวของเขา เรารู้เลยว่า ‘เขาเลือกเราเป็นคนเล่าให้ฟัง’ นั่นแหละคือจุดที่เรากลายเป็นคนที่เขาไว้ใจแล้ว” – พี่จอย

“เรื่องความฝัน ความไม่มั่นใจ หรือความกังวลของเด็กๆ มักจะถูกแชร์ให้ฟังบ่อยๆ และเนยจะตอบกลับไปด้วยความเชื่อมั่นในตัวเขาเสมอว่า ‘หนูทำได้นะ’ ซึ่งหลายคนบอกว่าแค่นั้นก็มีกำลังใจมากแล้ว” – พี่เนย

“มีน้องคนหนึ่งแค่มายืนอยู่เฉย ๆ แล้วบอกว่า ‘แวะมาเติมพลังเฉย ๆ ค่ะ’ แค่นั้นเลยค่ะ ไม่มีคำพูดอื่นใด แต่เราเข้าใจได้ทันทีว่าตรงนี้เป็นพื้นที่ที่เขารู้สึกปลอดภัย” – พี่มิ้ม

ถ้าจะนิยาม Care Team ของโรงเรียน The Newton Group?

 “Care Team คือทีม Support ที่ดีที่สุด เราคือ Safe Zone ที่อยู่กับนักเรียนตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย ไม่ใช่แค่ดูแลเรื่องเอกสาร แต่คือคนที่ดูแลด้วยความรักและเข้าใจ” – พี่แอน

“เราคือทีมดูแลค่ะ คำนี้สั้นๆ แต่ครอบคลุมทุกอย่าง ดูแลนักเรียน ประสานงานกับครูและผู้ปกครอง และคอยเติมเต็มความมั่นใจให้กับทุกคนในโรงเรียน” – พี่จอย

“คำว่า ‘Care’ อาจดูสั้น แต่ความหมายลึกมาก เพราะเราดูแลทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ผู้ปกครอง หรือทีมงานในโรงเรียน เราเป็นทีมเล็กๆ ที่ตั้งใจทำให้ทุกคนรู้สึกว่ามีคนอยู่ข้างๆ เสมอค่ะ” – พี่เนย

“สำหรับมิ้ม Care Team คือ ‘ศูนย์กลางของการดูแล’ เราอยู่ตรงกลางระหว่างทุกฝ่ายในโรงเรียน เพื่อประสาน ส่งต่อ และดูแลนักเรียนให้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีที่สุดในทุกๆ ด้าน” – พี่มิ้ม

เพราะบางครั้ง สิ่งที่เด็กๆ ต้องการ ไม่ใช่แค่คำแนะนำจากครูหรือพ่อแม่ แต่คือ ‘พื้นที่เล็กๆ’ ที่เขารู้ว่า มีคนฟัง มีคนเข้าใจ และมีคนรักเขาอยู่ตรงนี้ และที่ Newton… เราเชื่อว่านั่นคือหน้าที่ของ Care Team เสมอมา

Newton Junior Campus

info@newton.ac.th

Director's Office

wiwat@newton.ac.th
Khun Wiwat, School's Director

410, 7-8 Siam Square Soi 6, Khwaeng Pathum Wan, Pathum Wan District, Bangkok 10330

Newton Senior Campus

info@newton.ac.th

Director's Office

wiwat@newton.ac.th
Khun Wiwat, School's Director

SiamScape, 11th, 15th Fl. 215 Phayathai Rd, Pathum Wan, Pathum Wan District, Bangkok 10330

Opening Hours

Mondays to Saturdays
9.00 a.m. to 7.00 p.m.