fbpx

NEWTON BLOG

เลี้ยงลูกให้มีน้ำใจและน้ำยาด้วยการสร้าง EF ที่ Newton

ผู้ปกครองหลายท่านคงเคยได้ยินและรู้ความสำคัญของ IQ และ EQ ที่มีต่อการพัฒนาศักยภาพของลูก ๆ กันมาบ้าง แต่วันนี้พวกเรา The Newton Group จะชวนผู้ปกครองทุกท่านมารู้จักกับ Executive Functions หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า EF ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญต่อพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยเป็นอย่างยิ่ง โดยการสร้าง Executive Functions ตั้งแต่วัยเด็กจะช่วยเสริมให้เด็ก ๆ เติบโตมาเป็นคนที่มีน้ำใจและมีน้ำยาได้

เลี้ยงลูกให้มีน้ำใจและน้ำยาด้วยการสร้าง EF ที่ Newton

Executive Functions (EF) คือกระบวนการทำงานของสมองส่วนหน้าที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึกและการกระทำ ทำให้คนเราบริหารจัดการชีวิตของตนเองได้อย่างเหมาะสม ซึ่งทักษะนี้เป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นมากต่อเด็ก ๆ ในยุคนี้ เพราะ EF เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จตลอดช่วงชีวิตของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นผลการเรียนที่ดี พฤติกรรมที่เหมาะสม สุขภาพจิต สุขภาพกาย รวมไปถึงการประสบความสำเร็จทางหน้าที่การงานในอนาคต ซึ่งมนุษย์เราไม่ได้เกิดมาพร้อมทักษะ EF แต่เราเกิดมาพร้อมศักยภาพที่จะพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้ ผ่านการฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โดยทักษะนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ปกครองและครูโดยตรง เพราะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับเด็กที่สุด ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะ EF จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณครูรวมถึงผู้ปกครองทุกท่าน

Executive Functions ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน

1. ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory) ความสามารถในการบันทึกข้อมูลหรือสิ่งที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้มาไว้ในสมอง

6. ทักษะติดตาม ประเมินตนเอง (Self-Monitoring) ความสามารถในการทบทวนตนเอง หรือสิ่งที่ตนเองทำ รู้ข้อดี ข้อด้อยของตนเอง และปรับปรุงข้อดีข้อด้อยนั้น ๆ

2. ทักษะการยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) ความสามารถในการในการควบคุมและยับยั้งตนเอง

7. ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) ความสามารถในการ “คิด” ที่จะทำสิ่งใหม่ที่ตนเองไม่เคยทำ หรือยังทำไม่สำเร็จ และ “ลงมือทำ”

3. ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิด ให้ปรับตัวไปตามสถานการณ์ และรวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ

8. ทักษะวางแผนและจัดระบบดำเนินการ (Planning & Organizing) ความสามารถในการวางแผน จัดการอย่างเป็นระบบ

4. ทักษะการจดจ่อใส่ใจ (Focus/Attention) ความสามารถในการจดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำ ไม่วอกแวกไปตามสิ่งเร้าที่เข้ามา

9. ทักษะความพากเพียร มุ่งสู่เป้าหมาย (Goal-directed Persistence) ความสามารถในการเผชิญอุปสรรค ไม่ล้มเลิก และปรับปรุงวิธีทำงานให้ผ่านพ้นปัญหาไปได้

5. ทักษะการควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) ความสามารถในการรับรู้อารมณ์ของตัวเอง รวมถึงการแสดงออกทางอารมณ์ให้ออกมาอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์

Executive Functions สำคัญอย่างไร?

มีงานวิจัยพบว่าช่วงวัย 3-6 ปีเป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนา EF ให้กับเด็ก เพราะวัยนั้นสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุด เด็ก ๆ ที่มี EF จะมีสมาธิในการเรียน สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี มีความสามารถในการควบคุมตนเองและการทำตามกฎระเบียบ กล้าคิดกล้าตัดสินใจ มีภาวะความผู้นำที่สูง และเด็ก ๆ จะความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง กล้าที่จะมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นด้วย

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยายังยืนยันว่าเด็กที่มีทักษะ EF บกพร่องนั้นมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดยาเสพติด ติดเกมส์ และพาตัวเองไปสู่ภาวะเสี่ยงต่างๆ ได้มากกว่าเด็กที่มี EF เต็มศักยภาพถึง 7 เท่า เพราะขาดทักษะความยับยั้งชั่งใจ ความบกพร่องของทักษะ EF ในเด็กเล็ก จะมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามวัยที่มากขึ้น ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไขและฝึกฝนอย่างเหมาะสมก็อาจจะเกิดปัญหาในภายภาคหน้าได้ 

ดังนั้นที่ The Newton ของเราจึงเน้นการเรียนการสอนรูปแบบที่จะช่วยเสริมสร้างและพัฒนาทักษะ Executive Functions ของนักเรียน โดยมีการเรียนการสอนที่เข้มข้น เจาะลึกในเฉพาะวิชาที่จำเป็น รวมไปถึงมีวิชาที่ให้นักเรียนของเราได้ลองลงมือทำและปฏิบัติจริงภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากพี่ ๆ Supervisors  

เขียนและเรียบเรียงโดย: Chin Integrated Marketing Communication Officer

Contact us

ข้อมูลนักเรียน


สนใจเข้าร่วม OPEN HOUSE

Newton Junior Campus

Director's Office

[email protected]
Khun Wiwat, School's Director

Siam Square ซอย 6 (419/7-8 ถนนพระราม 1 กรุงเทพฯ)

Newton Senior Campus

Director's Office

[email protected]
Khun Wiwat, School's Director

อาคาร SiamScape ชั้น 11 และ ชั้น 15 (215 ถนนพญาไท กรุงเทพฯ)

Opening Hours

Mondays to Saturdays
9.00 a.m. to 7.00 p.m.