fbpx

NEWTON BLOG

Mental Well-Being สุขภาวะทางจิตที่ดี จุดเริ่มต้นของความสุข การเรียนรู้ และความสำเร็จ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Mental Well-being หรือ สุขภาวะทางจิต คืออะไร? และมีส่วนสำคัญอย่างไรต่อการเรียนรู้ของเด็ก วันนี้เราจะพาทุกท่านไปสำรวจนิยามความสำคัญของสุขภาวะทางจิต และค้นหาว่าการมีสุขภาวะทางจิตที่ดีนั้น นำไปสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและมีความสุขได้อย่างไร

What is Mental Well-being?

          สุขภาวะทางจิต หมายถึง ภาวะทางจิตใจของบุคคลที่มีความสุข มีความพึงพอใจในชีวิต สามารถรับมือและจัดการกับความเครียดได้ มีสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลรอบข้าง มองโลกในแง่บวก เป็นตัวของตัวเอง และสามารถนำพาตนเองไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้

Why is good Mental Well-being important?

          จะเห็นได้ว่าการมีสุขภาพใจที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่กำหนดว่าเราจะรู้สึกหรือมีความคิดแบบใด และเราจะตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตไปในทิศทางไหน ทั้งยังทำให้เรามีจิตใจที่มั่นคง ซึ่งนำมาสู่การมองปัญหาได้อย่างรอบด้าน และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ทำให้เรามีความภาคภูมิใจในตนเอง ไม่นำตนเองไปเปรียบเทียบคนอื่น พึงพอใจในตนเอง และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลรอบข้างได้ นอกจากนั้น เรายังสามารถควบคุมไม่ให้ความกังวล ความเครียด หรือความกลัวเข้ามามีอิทธิพลในการดำเนินชีวิตของเรา เรากล้าที่จะเผชิญกับความท้าทาย กล้าที่จะคิดริเริ่มสร้างสรรค์และลงมือทำโดยไม่กลัวว่าจะล้มเหลวหรือผิดหวัง และนั่นเองที่เป็นคุณสมบัติทำให้บุคคลมีความกล้าที่จะเรียนรู้ และเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข

How do we support our students?

          เพราะว่าสุขภาพใจของเด็กๆ ทุกคนเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงสร้างภารกิจที่มุ่งมั่นในการส่งเสริมและนำศักยภาพของเด็กๆ ทุกคนออกมา เพื่อให้เด็กๆ เหล่านั้นสามารถนำศักยภาพไปใช้ได้อย่างเต็มที่ ทั้งในการเรียนรู้และในการใช้ชีวิต ทางเราจึงมีทีม Care Supervisor คอยสนับสนุนและดูแล ทั้งในเรื่องการเรียนในห้องและคอยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ เรายังมี Mental Well-being Centre เพื่อให้น้องๆ ได้สามารถเข้ามาพูดคุย ปรึกษา และร่วมกันหาทางออกกับผู้เชี่ยวชาญได้

Mental Well-being Centre at Newton

          Mental Well-being Centre เปรียบเสมือน First-aid Station ที่ดูแลใจของเด็กๆ ทั้งในเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด เช่น ความกังวล ความเครียด หรือความไม่สบายใจต่างๆ โดยไม่ครอบคลุมถึงการจ่ายยาหรือรักษาโรค นอกจากนี้ ยังให้คำปรึกษาผู้ปกครองและบุคลากรภายในของ The Newton Group อีกด้วย หากอยากรู้ว่า Mental Well-being Centre ของเราอยู่ที่ไหน สามารถติดต่อขอใช้บริการได้อย่างไร และมีใครเป็นผู้ดูแลบ้าง โปรดติดตามต่อได้ในวิดีโอด้านล่าง

เขียนโดย: P’Miu Mental Well-being Coordinator, The Newton Sixth Form

เรียบเรียงโดย: Chin Integrated Marketing Communication Officer

Contact us

ข้อมูลนักเรียน


สนใจเข้าร่วม OPEN HOUSE

Newton Junior Campus

Director's Office

[email protected]
Khun Wiwat, School's Director

Siam Square ซอย 6 (419/7-8 ถนนพระราม 1 กรุงเทพฯ)

Newton Senior Campus

Director's Office

[email protected]
Khun Wiwat, School's Director

อาคาร SiamScape ชั้น 11 และ ชั้น 15 (215 ถนนพญาไท กรุงเทพฯ)

Opening Hours

Mondays to Saturdays
9.00 a.m. to 7.00 p.m.