ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพให้ทุกอย่างสำเร็จตามเป้า
เสริมสร้าง Time Management Skills ด้วย Max Planner ที่ Newton
![](https://newton.ac.th/wp-content/uploads/2024/04/blog-cover-3-April-05-1024x488.png)
"Time is really the only capital that any human being has, and the only thing he can't afford to lose."
Thomas Edison
จากคำกล่าวของโทมัส เอดิสัน ทำให้เห็นได้ว่า ‘เวลา’ เป็นสิ่งมีค่า ที่ไม่มีใครอยากสูญเสีย และไม่สามารถหาสิ่งใดมาทดแทนได้ คงจะดีไม่น้อยหากตอนนี้เราเริ่มที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญอย่าง ‘ทักษะการบริหารจัดการเวลา’ (Time Management)
ทำไมทักษะ Time Management จึงสำคัญ ?
เวลา คือทรัพยากรอันแสนมีค่า แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อใช้เวลาเหล่านั้นได้มีประสิทธิภาพ ทางนิวตันขอเชิญชวนทุกคนมารู้จักกับทักษะสำคัญในยุคปัจจุบันอย่าง ‘ทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management)’
ทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management) คือทักษะในการจัดการสิ่งต่าง ๆ ภายในเวลาที่มีอยู่ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีทั้งในด้านการเรียนการทำงานและในด้านจิตใจ
ด้านการเรียนและการทำงาน
ไม่ว่าจะเป็นการเรียน ชิ้นงาน หรือกิจกรรมใดก็จะสามารถทำได้เสร็จลุล่วงตามแผนที่วางไว้และยังเป็นงานที่มีคุณภาพ รวมถึงการจัดการเวลาที่ดีช่วยเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และพัฒนาตนเอง
ด้านจิตใจ
อาจจะไม่ใช่ประโยชน์ที่ได้รับโดยตรง แต่การจัดการเวลาที่ดีสามารถทำให้เห็นเป้าหมายที่จะเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลให้มีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่กำลังจะทำสามารถเสร็จลุล่วงไปได้ รวมถึงลดความเครียดที่เกิดขึ้นจากภาระที่ล้นมือจนไม่ได้พักผ่อน
![](https://newton.ac.th/wp-content/uploads/2024/04/P1241460-scaled-e1713328711771-510x1024.jpg)
เริ่มต้นฝึกฝนทักษะ Time Management อย่างไรดี ?
ก้าวแรกของการเริ่มต้นฝึกฝนทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management) สามารถเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ อย่างการวางแผนระยะสั้นในแต่ละวัน ไปจนถึงการวางแผนระยะยาวในแต่ละปี โดยสามารถลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
- กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน: ควรกำหนดเป้าหมายที่บอกได้อย่างชัดเจนว่าเราต้องการทำอะไร และวัตถุประสงค์เพื่อความสำเร็จคืออะไร
- วิเคราะห์เวลาที่ใช้ในแต่ละกิจกรรม: ลองทบทวนดูว่ากิจกรรมที่เราทำในแต่ละวันใช้เวลามากน้อยเพียงใด และเหมาะสมหรือไม่
- ตั้งเป้าหมายของแต่ละวัน: กำหนดเป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถทำได้ในแต่ละวัน เช่น การกำหนดเวลาในการอ่านหนังสือ กำหนดเป้าหมายในการควบคุมมื้ออาหาร การตั้งเป้าหมายเล็กๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้เห็นผลงานจากความพยายามของตนเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
- ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยให้สำเร็จ: ใช้เครื่องมือหรือแอปพลิเคชันที่ช่วยในการจัดการเวลา โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้สามารถแบ่งเวลาและจัดการกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ประยุกต์ใช้ในทุก ๆ วัน: ประยุกต์ใช้การจัดการเวลาอย่างสม่ำเสมอ พยายามที่จะบรรลุเป้าหมายตามเวลาที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นควรจะประเมินผลและพัฒนาให้ดีขึ้นตามความเหมาะสม
- ยืดหยุ่นตามความเหมาะสม: การจัดการเวลาไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำทุกอย่างตามที่วางไว้เท่านั้น ความสามารถในการยืดหยุ่นจะช่วยให้รับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องรู้สึกกังวลใจ
Max Planner ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะ Time Management จริงหรือไม่ ?
Max Planner สร้างขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้วางแผนและทำตามแผนของตนเอง โดยการออกแบบ Max Planner ของนิวตันอ้างอิงจากกระบวนการ PDCA: Plan (สร้างเป้าหมาย)-Do (ลงมือทำ)-Check (ตรวจสอบ)-Act (พัฒนาสู่ความสำเร็จ) ซึ่งจะทำให้นักเรียนรู้จักวางแผนและใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ
![](https://newton.ac.th/wp-content/uploads/2024/04/P1241444-1024x683.jpg)
นักเรียนเขียนอะไรลงไปใน Max Planner บ้าง ?
Max Planner จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน
1. Mission of the week: สร้างเป้าหมายเล็ก ๆ โดยนักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายที่อยากจะทำให้สำเร็จในแต่ละสัปดาห์ อาจจะเป็นเป้าหมายเล็ก ๆ เช่น การดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วทุกวัน ออกกำลังกายวัน 1 ชั่วโมง หรือลดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างวัน
2. Weekly Plan: วางแผนสิ่งที่จะต้องทำในแต่ละวัน โดยนักเรียนสามารถจดบันทึกรายละเอียดกิจกรรมหรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ รวมถึงวางแผนในด้านการส่งงาน การทบทวนบทเรียนต่าง ๆ
3. After Action Review: การสรุปรวมว่าตนเองสามารถปฏิบัติตามแผนที่วางเอาไว้ได้หรือไม่ โดยมีรายละเอียดเล็ก ๆ ที่สร้างเสริมกำลังใจ โดยเน้นให้นักเรียนเขียนผลสรุป ทั้งในสิ่งที่ตนเองทำได้ดี สิ่งที่ยังทำไม่สำเร็จ และวางแผนแนวทางพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคต
สิ่งที่นักเรียนจะได้รับหลังจากการเขียน Max Planner
Max Planner จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการในการวางแผน รวมถึงสร้างนิสัยที่ดีในการจัดการเวลา นักเรียนจะรู้จักการจัดสมดุลเวลาทั้งในการเรียน การทำกิจกรรม และการพักผ่อน นอกจากนี้การสรุปในตอนท้ายของสัปดาห์ว่าตนได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จและจุดที่ต้องพัฒนาของตนเองได้เป็นอย่างดี
ในทุก ๆ สัปดาห์นักเรียนของนิวตันจะได้มาเขียน Max Planner ไปพร้อม ๆ กันในคาบเรียน Character Development โดยมี Care Supervisor คอยให้คำแนะนำแบบรายบุคคล
![](https://newton.ac.th/wp-content/uploads/2024/04/P1241433-1024x683.jpg)
เขียนโดย: P’Senmii Care Supervisor, The Newton Sixth Form
เรียบเรียงโดย: Chin Integrated Marketing Communication Officer