fbpx

NEWTON BLOG

ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพให้ทุกอย่างสำเร็จตามเป้า

เสริมสร้าง Time Management Skills ด้วย Max Planner ที่ Newton

"Time is really the only capital that any human being has, and the only thing he can't afford to lose."

           จากคำกล่าวของโทมัส เอดิสัน ทำให้เห็นได้ว่า ‘เวลา’ เป็นสิ่งมีค่า ที่ไม่มีใครอยากสูญเสีย และไม่สามารถหาสิ่งใดมาทดแทนได้ คงจะดีไม่น้อยหากตอนนี้เราเริ่มที่จะเรียนรู้และพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญอย่าง ‘ทักษะการบริหารจัดการเวลา’ (Time Management)

ทำไมทักษะ Time Management จึงสำคัญ ?

           เวลา คือทรัพยากรอันแสนมีค่า แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อใช้เวลาเหล่านั้นได้มีประสิทธิภาพ ทางนิวตันขอเชิญชวนทุกคนมารู้จักกับทักษะสำคัญในยุคปัจจุบันอย่าง ‘ทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management)’

           ทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management) คือทักษะในการจัดการสิ่งต่าง ๆ ภายในเวลาที่มีอยู่ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีทั้งในด้านการเรียนการทำงานและในด้านจิตใจ

ด้านการเรียนและการทำงาน​

ไม่ว่าจะเป็นการเรียน ชิ้นงาน หรือกิจกรรมใดก็จะสามารถทำได้เสร็จลุล่วงตามแผนที่วางไว้และยังเป็นงานที่มีคุณภาพ รวมถึงการจัดการเวลาที่ดีช่วยเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และพัฒนาตนเอง

ด้านจิตใจ

อาจจะไม่ใช่ประโยชน์ที่ได้รับโดยตรง แต่การจัดการเวลาที่ดีสามารถทำให้เห็นเป้าหมายที่จะเกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลให้มีความเชื่อมั่นว่าสิ่งที่กำลังจะทำสามารถเสร็จลุล่วงไปได้ รวมถึงลดความเครียดที่เกิดขึ้นจากภาระที่ล้นมือจนไม่ได้พักผ่อน

เริ่มต้นฝึกฝนทักษะ Time Management อย่างไรดี ?

          ก้าวแรกของการเริ่มต้นฝึกฝนทักษะการบริหารจัดการเวลา (Time Management) สามารถเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ อย่างการวางแผนระยะสั้นในแต่ละวัน ไปจนถึงการวางแผนระยะยาวในแต่ละปี โดยสามารถลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน: ควรกำหนดเป้าหมายที่บอกได้อย่างชัดเจนว่าเราต้องการทำอะไร และวัตถุประสงค์เพื่อความสำเร็จคืออะไร

  2. วิเคราะห์เวลาที่ใช้ในแต่ละกิจกรรม: ลองทบทวนดูว่ากิจกรรมที่เราทำในแต่ละวันใช้เวลามากน้อยเพียงใด และเหมาะสมหรือไม่

  3. ตั้งเป้าหมายของแต่ละวัน: กำหนดเป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถทำได้ในแต่ละวัน เช่น การกำหนดเวลาในการอ่านหนังสือ กำหนดเป้าหมายในการควบคุมมื้ออาหาร การตั้งเป้าหมายเล็กๆ เหล่านี้จะช่วยทำให้เห็นผลงานจากความพยายามของตนเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

  4. ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยให้สำเร็จ: ใช้เครื่องมือหรือแอปพลิเคชันที่ช่วยในการจัดการเวลา โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้สามารถแบ่งเวลาและจัดการกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  5. ประยุกต์ใช้ในทุก ๆ วัน: ประยุกต์ใช้การจัดการเวลาอย่างสม่ำเสมอ พยายามที่จะบรรลุเป้าหมายตามเวลาที่กำหนดไว้ หลังจากนั้นควรจะประเมินผลและพัฒนาให้ดีขึ้นตามความเหมาะสม

  6. ยืดหยุ่นตามความเหมาะสม: การจัดการเวลาไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำทุกอย่างตามที่วางไว้เท่านั้น ความสามารถในการยืดหยุ่นจะช่วยให้รับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องรู้สึกกังวลใจ

Max Planner ถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะ Time Management จริงหรือไม่ ?

          Max Planner สร้างขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้วางแผนและทำตามแผนของตนเอง โดยการออกแบบ Max Planner ของนิวตันอ้างอิงจากกระบวนการ PDCA: Plan (สร้างเป้าหมาย)-Do (ลงมือทำ)-Check (ตรวจสอบ)-Act (พัฒนาสู่ความสำเร็จ) ซึ่งจะทำให้นักเรียนรู้จักวางแผนและใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ

นักเรียนเขียนอะไรลงไปใน Max Planner บ้าง ?

Max Planner จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

           1. Mission of the week: สร้างเป้าหมายเล็ก ๆ โดยนักเรียนสามารถกำหนดเป้าหมายที่อยากจะทำให้สำเร็จในแต่ละสัปดาห์ อาจจะเป็นเป้าหมายเล็ก ๆ เช่น การดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วทุกวัน ออกกำลังกายวัน 1 ชั่วโมง หรือลดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างวัน

           2. Weekly Plan: วางแผนสิ่งที่จะต้องทำในแต่ละวัน โดยนักเรียนสามารถจดบันทึกรายละเอียดกิจกรรมหรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ รวมถึงวางแผนในด้านการส่งงาน การทบทวนบทเรียนต่าง ๆ

           3. After Action Review: การสรุปรวมว่าตนเองสามารถปฏิบัติตามแผนที่วางเอาไว้ได้หรือไม่ โดยมีรายละเอียดเล็ก ๆ ที่สร้างเสริมกำลังใจ โดยเน้นให้นักเรียนเขียนผลสรุป ทั้งในสิ่งที่ตนเองทำได้ดี สิ่งที่ยังทำไม่สำเร็จ และวางแผนแนวทางพัฒนาให้ดีขึ้นในอนาคต

สิ่งที่นักเรียนจะได้รับหลังจากการเขียน Max Planner

          Max Planner จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการในการวางแผน รวมถึงสร้างนิสัยที่ดีในการจัดการเวลา นักเรียนจะรู้จักการจัดสมดุลเวลาทั้งในการเรียน การทำกิจกรรม และการพักผ่อน นอกจากนี้การสรุปในตอนท้ายของสัปดาห์ว่าตนได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จและจุดที่ต้องพัฒนาของตนเองได้เป็นอย่างดี

          ในทุก ๆ สัปดาห์นักเรียนของนิวตันจะได้มาเขียน Max Planner ไปพร้อม ๆ กันในคาบเรียน Character Development โดยมี Care Supervisor คอยให้คำแนะนำแบบรายบุคคล

เขียนโดย: P’Senmii Care Supervisor, The Newton Sixth Form

เรียบเรียงโดย: Chin Integrated Marketing Communication Officer

Contact us

ข้อมูลนักเรียน


สนใจเข้าร่วม OPEN HOUSE

Newton Junior Campus

Director's Office

[email protected]
Khun Wiwat, School's Director

Siam Square ซอย 6 (419/7-8 ถนนพระราม 1 กรุงเทพฯ)

Newton Senior Campus

Director's Office

[email protected]
Khun Wiwat, School's Director

อาคาร SiamScape ชั้น 11 และ ชั้น 15 (215 ถนนพญาไท กรุงเทพฯ)

Opening Hours

Mondays to Saturdays
9.00 a.m. to 7.00 p.m.